Vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế thị trường

Tìm hiểu về vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế thị trường

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, bảo hiểm ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Bảo hiểm góp phần ổn định cho sự phát triển kinh tế. Vậy cụ thể, bảo hiểm có những vai trò gì trong nền kinh tế thị trường?

Bằng việc tham gia bảo hiểm, người được bảo hiểm đã chuyển những rủi ro mình có thể gặp phải cho công ty bảo hiểm nhân thọ. Công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường về những tổn thất, thiệt hại xảy ra cho người được bảo hiểm. Bảo hiểm giúp hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất, rủi ro có thể xảy ra. Từ đó, giảm thiểu tối đa những tác động xấu ảnh hưởng đến nền kinh tế thị trường.

bao-hiem-manulife1
Ảnh minh họa: Vai trò của bảo hiểm là rất  quan trọng 

Không phải tất cả những người tham gia bảo hiểm đều gặp phải rủi ro mà sẽ có người gặp người không. Vì thế, bảo hiểm có vai trò lấy số đông chia cho số ít. Thông qua việc đóng bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm không chỉ được bảo vệ trước những rủi ro về tài chính mà còn giúp đỡ những người không may khác. Như vậy, bảo hiểm có vai trò tương hỗ, lấy số đông bù số ít.

Hình thức tham gia bảo hiểm là thu tiền trước, sau khi có rủi ro xảy ra thì mới phải chi trả tiền bảo hiểm. Do đó, khi công ty bảo hiểm thu tiền từ những người tham gia bảo hiểm về, sẽ có một khoản tiền lớn. Công ty bảo hiểm sẽ sử dụng vốn này để đầu tư, phục vụ nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Bảo hiểm có vai trò đóng góp một phần cho ngân sách nhà nước.

Bởi vì ngày càng có nhiều người tham gia bảo hiểm, khi có tổn thất xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường kịp thời cho người tham gia bảo hiểm. Từ đó, giúp cho người được bảo hiểm nhanh chóng ổn định đời sống và công việc. Nhờ thế mà ngân sách nhà nước không phải chi trả tiền để trợ cấp cho những người gặp rủi ro.

Bảo hiểm ngày càng phát triển đa dạng, phong phú về các loại hình bảo hiểm có vai trò thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động bảo hiểm góp phần hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế phát triển.

Qua những thông tin trên, có thể khẳng định bảo hiểm có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Tham gia bảo hiểm không chỉ có lợi cho người tham gia bảo hiểm mà còn góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

Xem thêm>> Cong ty bao hiem nhan tho Genegali

Trần Giang

Leave a comment